Xây dựng lực lượng

Phát huy "tính Đảng" trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của giáo viên Trường Đại học An ninh nhân dân

    “Tính Đảng” của đảng viên được hiểu là sự thừa nhận một cách tự nguyện và tuyệt đối trung thành với nền tảng tư tưởng, lý tưởng cách mạng mà Đảng lựa chọn: đó là sự tuân thủ tính tổ chức và tính kỷ luật; là những chuẩn mực trong mọi hành vi, lời nói trong các hoạt động xã hội. Việc nâng cao “tính Đảng” của người đảng viên có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo ra sự đồng thuận về mục tiêu, lý tưởng cách mạng; sự thống nhất, đoàn kết trong hành động; sự tiên phong và là tấm gương sáng có sức thu hút dẫn dắt quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng...

    Các yếu tố cấu thành nên nội dung của “tính Đảng” của đảng viên bao gồm: tư tưởng, tổ chức và hoạt động xã hội. Đây là ba mặt không thể tách rời, có quan hệ khăng khít với nhau khi xem xét đến “tính Đảng” của người đảng viên cộng sản. (1) Về mặt tư tưởng, “tính Đảng” là sự trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên quyết phấn đấu cho đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. (2) Về mặt tổ chức và kỷ luật Đảng, “tính Đảng” thể hiện việc tuân thủ nghiêm ngặt tính tổ chức và tính kỷ luật của Đảng. Đây được xem là “hành lang pháp lý” của Đảng để người đảng viên rèn luyện và phấn đấu không ngừng. (3) Về mặt hoạt động xã hội, “tính Đảng” thể hiện qua việc lấy môi trường hoạt động xã hội làm thước đo đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn chính trị - xã hội của đảng viên. Chuẩn giá trị của người đảng viên được thể hiện không chỉ trong hoạt động của tổ chức mà còn thể hiện trong sức thu hút, tập hợp quần chúng, đó là sự tuân thủ các nguyên tắc của Đảng trong từng cử chỉ, lời nói và hành vi thể hiện tính đúng đắn và chuẩn mực trước nhân dân.

    Trường Đại học An ninh nhân dân, trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho lực lượng Công an nhân dân toàn quốc trải qua gần 59 năm hình thành, phát triển. Đến nay, Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân 22 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (01 Đảng bộ cơ sở Quản lý học viên và sinh viên; 21 chi bộ cơ sở các khoa, phòng, trung tâm). Trong đó, có gần 180 đảng viên là giáo viên giảng dạy tại các khối nghiệp vụ và khối cơ bản. Giáo viên với vai trò, nhiệm vụ thường xuyên là thực hiện công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu dạy học và thực hiện các công việc khác theo sự phân công, chỉ đạo của lãnh đạo Nhà trường và đơn vị. Đây là lực lượng quan trọng góp phần vào thực hiện một trong những mục tiêu đó là xây dựng Trường Đại học An ninh nhân dân trở thành trung tâm đào tạo có uy tín cao của Ngành Công an, đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.


Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Lãnh đạo các đơn vị và học viên Nhà trường dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2022)

    Quán triệt vai trò và tinh thần đó, trong năm học 2021 – 2022, mặc dù điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường phải nhiều lần hoãn tổ chức các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, việc quán triệt nghiêm túc “tính Đảng” trong tổ chức công việc chuyên môn của các đơn vị giảng dạy đã tạo nên sức mạnh tinh thần giúp giáo viên nhà trường thực hiện thành công các công tác chuyên môn quan trọng với sự chủ động rất cao.

    Đội ngũ giáo viên đã quán triệt nghiêm túc mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, đơn vị, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, chủ động áp dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu vừa chống dịch vừa học tập của sinh viên. Đồng thời, tham gia tích cực trong các hoạt động biên soạn tài liệu dạy học, tổ chức hội thảo, triển khai nghiên cứu các đề tài đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Trong đó, đáng chú ý là triển khai thực hiện 01 đề tài khoa học cấp Nhà nước, 04 đề tài khoa học cấp Bộ, 07 đề tài khoa học cấp Cơ sở; Tổ chức nghiệm thu 03 đề tài cấp cơ sở, thanh lý 12 đề tài khoa học các cấp… Ban hành quyết định giao nhiệm vụ biên soạn và triển khai biên soạn 170 giáo trình, tài liệu dạy học; sách tham khảo phục vụ giảng dạy lớp Công an xã; ban hành 118 tài liệu… Tham mưu tổ chức thành công 02 hội thảo cấp Bộ: “Tư duy mới về bảo vệ an ninh quốc gia theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam” tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến và “Lực lượng vũ trang nhân dân với nhiệm vụ xây dựng, thực hiện Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045””, tổ chức 04 hội thảo cấp Trường. Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải Ba Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học – Eureka” lần thứ 23, 01 giáo viên tham gia và đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2021…[1] Qua đó, nâng cao uy tín, vị thế của Trường Đại học An ninh nhân dân.

    Thời gian tới để tiếp tục phát huy “tính Đảng” trong thực hiện công tác chuyên môn của giáo viên Trường Đại học An ninh nhân dân, mỗi giáo viên cần quan tâm thực hiện tốt một số công việc sau:

    Một là, phải luôn xác định tư tưởng đặt lợi ích của Nhà trường, của đơn vị, của tập thể lên trên hết. Trong tâm, tư thế làm việc phải luôn bảo vệ lợi ích của Nhà trường, của đơn vị. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Bất kỳ bao giờ, bất kỳ việc gì, đều phải tính đến lợi ích chung của Đảng, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết, việc của cá nhân và lợi ích của cá nhân phải để lại sau. Đó là nguyên tắc tối cao của Đảng. Mỗi một đảng viên phải ghi chắc điều đó. Chúng ta gọi nó là Đảng tính” [2]. Theo đó, mỗi giáo viên phải nhận thức sâu sắc nguyên tắc này làm cơ sở cho việc xây dựng ý thức trách nhiệm trong mọi công việc, trên mọi cương vị, chức trách. Tuy nhiên, đặt lợi ích của tập thể lên trên hết không có nghĩa là phủ nhận lợi ích cá nhân, mà vấn đề quan trọng là phải làm sao cho lợi ích cá nhân hài hòa, nhất trí với lợi ích của tập thể, lợi ích của Đảng. Thậm chí khi có mâu thuẫn sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của tập thể. Trong mỗi lời nói, mỗi việc làm luôn hướng vào lợi ích của toàn Đảng bộ, Chi bộ. Mỗi đảng viên, giáo viên cần xem đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong nhận thức và phương châm hành động của mình.

    Hai là, trong mọi công việc chuyên môn phải thật sự cẩn thận và làm đến nơi, đến chốn. Trước hết, cần rèn luyện tính cách tận tụy trong công việc, luôn cẩn thận đối với công việc được giao đảm nhiệm, phải suy nghĩ một cách toàn diện khi làm bất cứ một công việc gì và phải bao quát trong quá trình triển khai công việc. Đồng thời, cần dự báo được những yếu tố tác động, ảnh hưởng, chi phối đến quá trình thực hiện công việc để có biện pháp giải quyết đúng đắn, sẵn sàng thích nghi với mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đây là một phẩm chất nhất thiết phải có và là một tiêu chí để đánh giá năng lực của cán bộ, đảng viên.

    Ba là, thường xuyên tự tu dưỡng, tự rèn luyện, thực hành tự phê bình và phê bình. Đội ngũ giáo viên cần nêu cao tính tích cực tự tu dưỡng, tự rèn luyện, phấn đấu về mọi mặt. Mỗi giáo viên phải xác định rõ động cơ tự nghiên cứu, học tập là để phục vụ cho công tác, biết khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu vươn lên. Phát huy tinh thần tự chủ, tự rèn luyện trong mọi hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu dạy học… Tự tu dưỡng, tự rèn luyện gắn với chống huênh hoang, kiêu ngạo, quan liêu, hủ hoá. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú trọng tự phê bình và phê bình. Phải lấy chính cách nhìn, cảm nhận của bản thân làm tiêu chí đánh giá. Mỗi giáo viên vừa nghiêm khắc tự rút kinh nghiệm trong công tác, vừa có thái độ cầu thị, nghiêm túc và khiêm tốn trong việc tiếp thu, sửa chữa theo ý kiến phê bình của đồng chí và quần chúng, phải thật sự công tâm và thẳng thắn. Chỉ có trên cơ sở quán triệt tư tưởng đó, tinh thần tự phê bình và phê bình mới đảm bảo tính khách quan, hiệu quả nhằm chiến thắng chủ nghĩa cá nhân và thông qua đấu tranh chính trị để rèn luyện bản lĩnh, khẳng định “tính Đảng”.

    Bốn là, phát huy vai trò gương mẫu trong các hoạt động chuyên môn và cuộc sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới cuộc sống mới” [3]. Như vậy, sự lành mạnh của đời sống đạo đức xã hội phụ thuộc một phần rất quan trọng vào sự nêu gương của cán bộ, giáo viên. Nêu gương, có nghĩa là bản thân cán bộ, giáo viên phải là người tiên phong làm trước, làm gương, không những hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, mà còn là những mẫu mực trong cuộc sống hàng ngày. Phải luôn nhận thấy được “tính Đảng” trong mọi công việc, thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn phải góp phần phục vụ hiệu quả vào mục tiêu, định hướng của Đảng bộ và Chi bộ.

    Năm là, mỗi giáo viên cần có sự lắng đọng, qua đó nhìn nhận, hoạch định cụ thể cho công việc chuyên môn trên cơ sở quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết của Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân và Chi bộ. Đặc biệt, trong thời gian đang chuẩn bị cho kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2022), mỗi giáo viên cần có những hoạt động cụ thể để nắm bắt những dấu ấn cách mạng đậm nét, vai trò to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong các chiến thắng lịch sử của dân tộc. Qua đó, nâng cao “tính Đảng” trong mỗi đảng viên, giáo viên, sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thách thức và có sự tiếp cận, đột phá trong lĩnh vực chuyên môn. Thiết nghĩ, phát huy “tính Đảng” sẽ tiếp tục hun đúc niềm tin, sự sắt son với Đảng trong mỗi giáo viên, tạo tinh thần, động lực to lớn trong mục tiêu xây dựng Trường Đại học An ninh nhân dân vững mạnh, phát triển và hội nhập.

Tin, ảnh: Đỗ Nhật Thiện - Khoa An ninh xã hội

Tài liệu tham khảo:
[1] Báo cáo sơ kết công tác Đảng học kỳ I năm học 2021 – 2022 trong Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân.
[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, H.2011, tr.290.
[3] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, H.2011, tr.551.

arrow_upward