Xây dựng Đảng

Quán triệt, vận dụng quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng tại Đại hội XIII vào quá trình giảng dạy lý luận chính trị trong các Trường Công an nhân dân

2. Định hướng quán triệt, vận dụng quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng tại Đại hội XIII vào quá trình giảng dạy lý luận chính trị trong các trường Công an nhân dân hiện nay

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị; đảm bảo cập nhật Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chiến lược, nghị quyết có liên quan.

Tiếp tục đổi mới căn bản chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo phương châm khoa học, thực tiễn, sáng tạo và hiện đại, “lấy người học là trung tâm”, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; bảo đảm học viên Công an nhân dân luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và với chế độ ta. Nội dung chương trình học tập lý luận chính trị trong hệ thống các trường Công an phải được tập trung xây dựng khoa học, phù hợp cho từng đối tượng người học, từng cấp học, bậc học từ thấp đến cao. Khẩn trương rà soát bổ sung, hoàn thiện giáo trình các môn lý luận chính trị trong các trường Công an nhân dân, bảo đảm tính thống nhất cao và cập nhật Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII và các chiến lược, nghị quyết chuyên đề về bảo vệ an ninh quốc gia.

Phương pháp giảng dạy và học tập phải sinh động, linh hoạt, gắn với thực tiễn và phù hợp với từng cấp học, đối tượng đào tạo; tạo được sự hứng thú và nâng cao trách nhiệm của người dạy và người học. Kết hợp áp dụng các phương pháp truyền thống và hiện đại, lý luận gắn liền với thực tiễn, trực tiếp và trực tuyến trong giảng dạy, đặc biệt trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid 19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Đó là các phương pháp: Thực hành chính trị - xã hội; tham quan thực tế; giao lưu với các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; tọa đàm giữa giảng viên, đơn vị giảng dạy lý luận chính trị với học viên; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các cuộc thi “Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Sinh viên tiến bước dưới cờ Đảng”, “Đại sứ văn hóa đọc”, “Quyển sách tôi yêu”; giảng dạy trực tuyến, sử dụng các clip bài giảng và hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu…

Thứ hai, kết hợp chặt chẽ giữa việc truyền đạt kiến thức cơ bản theo chương trình, giáo trình với nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch thực hiện “Diễn biến hòa bình” và những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; định hướng, giúp đỡ học viên rèn luyện ý thức, kỹ năng “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Bên cạnh việc trình bày khái quát, hệ thống hóa những kiến thức cơ bản, những nội dung chính thống trong giáo trình, đội ngũ giảng viên cần chú trọng lồng vào nội dung bài giảng những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống, thực tiễn quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra nhằm định hướng cách lý giải và nhận thức đúng đắn cho học viên. Đồng thời, đội ngũ giảng viên phải có tác phong nghiêm túc, cầu thị, cởi mở, thân thiện trong trao đổi, chia sẻ thông tin, truyền đạt tri thức; sẵn sàng giải đáp hoặc định hướng giải đáp các thắc mắc liên quan đến nội dung, quá trình giảng dạy, bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau; thẳng thắn thừa nhận hạn chế, thiếu sót về tri thức, kinh nghiệm và phương pháp truyền đạt của bản thân (nếu có) cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận của Đảng, Nhà nước. Từ đó, học viên sẽ hiểu, chia sẻ với quá trình nhận thức và hoàn thiện dần lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ nghĩa xã hội của Đảng...

Thứ ba, tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực toàn diện và uy tín của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”[3]. Mỗi một giảng viên lý luận chính trị phải thực sự là một tấm gương mẫu mực cả trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống; có tri thức vững vàng trên cơ sở lập trường, quan điểm, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ động và gương mẫu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật do nhà trường và đơn vị đề ra…

Để bản lĩnh chính trị, phẩm chất và năng lực đặc thù của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị được tăng cường và phát huy, cần không ngừng củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và ngành Công an đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, tạo sự tiếp nối liên tục, vững vàng giữa các thế hệ giảng viên. Ưu tiên tuyển chọn bổ sung vào đội ngũ giảng viên các sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc từ các trường Công an nhân dân. Tăng cường tổ chức cho giảng viên lý luận chính trị thực hiện các hoạt động thực tế, thực hành chính trị - xã hội, “Về nguồn”… để góp phần tìm hiểu, kiểm nghiệm lý luận trong thực tiễn; từ thực tiễn bổ sung cứ liệu, điển hình tiên tiến trong thực hiện các quan điểm, luận điểm, lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng.

Thứ tư, công tác quản lý, kiểm định, đánh giá kết quả giáo dục cần được tiến hành thực chất, phù hợp thực tiễn, bám sát tư duy đổi mới của Đảng về giáo dục - đào tạo trong Nghị quyết Đại hội XIII.

Công tác kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo cần được tiến hành vừa thường xuyên, vừa có trọng tâm, trọng điểm, bằng các phương pháp, hình thức phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo việc giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng hiệu quả mục tiêu, triết lý giáo dục của từng nhà trường, đồng thời giám sát và phát hiện kịp thời những khó khăn, hạn chế, những biểu hiện lệch lạc (nếu có) trong quá trình tổ chức đào tạo nói chung, tổ chức giảng dạy lý luận chính trị nói riêng.

Giảng dạy lý luận chính trị là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư tưởng của Đảng cũng như công tác giáo dục, đào tạo của các trường Công an nhân dân. Thực hiện hiệu quả công tác này theo những nội dung mới trong quan điểm chỉ đạo của Đại hội XIII không chỉ góp phần giúp các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo mà Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao phó mà còn có ý nghĩa trực tiếp củng cố sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức và hành động trong các Đảng bộ, tạo động lực hoàn thành mọi nhiệm vụ công tác khác. Vì lẽ đó, trong thời gian tới, việc quán triệt, vận dụng các quan điểm chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng tại Đại hội XIII vào quá trình giảng dạy lý luận chính trị cần được tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, phù hợp tình hình thực tiễn...

P.X.T

Link phần 1: http://dhannd.edu.vn/index.php?route=newsblog/article&newsblog_path=59&newsblog_article_id=1211

------------------------------------------

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 1, trang 263, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.

arrow_upward