Tin Đại học ANND

Nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN NINH NHÂN DÂN

ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRONG TÌNH HÌNH MỚI

NGƯT, PGS, TS Võ Hồng Công                     

Chuyên viên cao cấp, Nguyên Phó Hiệu trưởng T04

Trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới và khu vực luôn biến động với nhiều yếu tố thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức đã và đang tác động đến công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Mặt khác, các thế lực thù địch trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá với nhiều thủ đoạn mới, rất tinh vi, xảo quyệt và luôn thay đổi, khó dự báo; tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ thực tiễn tình hình đó, đòi hỏi công tác giáo dục và đào tạo ở các trường Công an nhân dân, trong đó có Trường Đại học An ninh nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhân kỷ niệm Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20/11/2024), tác giả có bài viết quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân. Ban Biên tập Trang thông tin điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

1. Nâng cao chất lượng đào tạo được Trường Đại học An ninh nhân dân (ANND) xác định là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, đồng thời cũng là nhiệm vụ trong Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong Công an nhân dân đến năm 2030 đáp ứng mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” theo Quyết định số 3122/QĐ-BCA ngày 18/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an [1]. Theo đó, trong những năm qua, trong chương trình công tác của Nhà trường luôn xác định các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Trường Đại học ANND là một trong những cơ sở giáo dục, đào tạo có uy tín của Bộ Công an ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Với mục tiêu đào tạo đội ngũ sĩ quan ANND vừa hồng, vừa chuyên, yêu Ngành, yêu nghề, tâm huyết, luôn cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Theo đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn quán triệt đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Nghị quyết, Chương trình hành động của Đảng bộ Nhà trường từng nhiệm kỳ trong quá trình tổ chức nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Nhà trường luôn xác định giáo dục, đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu nhờ đó công tác giáo dục và đào tạo đã thu được những kết quả đáng trân trọng và tự hào:

Thứ nhất, Nhà trường luôn chuẩn hóa các chương trình đào tạo cho từng hệ đào tạo và chủ động đề ra nhiều chủ trương, chính sách và kế hoạch tăng cường chuyển đổi số trong quản lý dạy và học; đẩy mạnh việc chia sẻ cơ sở dữ liệu, truy cập tài nguyên và thông tin số liên quan đến lĩnh vực ngoại ngữ, tin học và những tài liệu không thuộc bí mật nhà nước. Hệ thống tài liệu học tập, nghiên cứu tham khảo được số hóa và quản lý theo quy định của Ngành và của Trường. Sử dụng các phần mềm, ứng dụng tiên tiến và công nghệ số trong quá trình xây dựng, chỉnh lý và bổ sung nội dung bài giảng và tài liệu nghiên cứu, tham khảo qua đó đã nâng cao được chất lượng dạy và học.

Trường Đại học An ninh nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số tại Trường Đại học An ninh nhân dân - Thực trạng và giải pháp”


Trường Đại học An ninh nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo

Thứ hai, hoạt động dạy giỏi từng bước được nâng lên về chất lượng. Từ năm 2020 đến nay, Nhà trường đã tổ chức 18 giờ dạy giỏi cấp Khoa, 43 bài dạy giỏi cấp Khoa và 99 bài dạy giỏi cấp Trường (bảo đảm tỷ lệ bài dạy giỏi trên 20%/năm), trong đó Nhà trường trực tiếp tổ chức 02 Hội thi Giảng viên dạy giỏi cấp Trường (2020 - 2021, 2022 - 2023), 01 Hội thi Hồ sơ bài giảng cấp Trường (2021 - 2022) và tham dự 01 Hội thi Giảng viên dạy giỏi cấp Bộ (2020 - 2021) do Bộ Công an tổ chức và đạt nhiều thành tích xuất sắc [2]. Đây được coi là những bước tiến rất quan trọng trong quá trình đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy trong giáo dục và đào tạo của Nhà trường.

Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua dạy giỏi 2023-2024 và phát động phong trào thi đua dạy giỏi năm học 2024-2025

Thứ ba, từng Khoa và các đơn vị quản lý giáo dục thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa trong và ngoài Trường. Luôn chú trọng sử dụng các phương tiện kỹ thuật vào dạy và học, sử dụng các thiết bị hiện đại, hệ thống phần mềm phục vụ nghiên cứu, giảng dạy. Đa dạng hóa hình thức thi và kiểm tra, ngoài việc tổ chức thi truyền thống, từng đơn vị đã tổ chức thi sinh viên giỏi nhằm rèn luyện khả năng nghiên cứu cho sinh viên và tạo nguồn để hướng tới nâng cấp thành chuyên đề sinh viên giỏi và đề tài dự thi nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp, góp phần từng bước chuyển quá trình đào tạo thành tự đào tạo, gắn kết giữa hoạt động giảng dạy của giảng viên và hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, phát huy tư duy sáng tạo, khả năng tự học, làm việc nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng nói, viết và tay nghề cho từng sinh viên.


Hội đồng lý luận Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Vấn đề an ninh phi truyền thống vùng Tây Nam Bộ - Nhận thức và thực tiễn” tại Trường Đại học An ninh nhân dân

Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và được Đảng ủy, Ban Giám hiệu luôn quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, Nhà trường xác định định hướng về công tác tổ chức cán bộ trong Nghị quyết lãnh đạo công tác năm học và Chương trình công tác năm học theo hướng xác định và hoàn thiện các tiêu chí để xét chức danh giảng dạy, bảo đảm cho tất cả giảng viên đến niên hạn xét chức danh đều đủ tiêu chí theo quy định, trên cơ sở đó chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên thông qua các hình thức, như cử đi thực tế, luân chuyển, tham gia các lớp học tập dài hạn, bồi dưỡng ngắn hạn trong và ngoài nước. Đến thời điểm hiện nay, Nhà trường đã có 35 giảng viên đang học nghiên cứu sinh (12 học ngành ngoài), 12 giảng viên đang học cao học (03 học ngành ngoài), theo tiến độ thì có thể đạt được mục tiêu đã xác định và phấn đấu từ nay đến năm 2030, Nhà trường có 02 - 04 giảng viên được bổ nhiệm chức danh Giáo sư, từ 10 giảng viên trở lên được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư, hướng đến đủ điều kiện thành lập Hội đồng chức danh Giáo sư cơ sở [3].


Lễ Công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư và trao bằng Tiến sĩ năm 2023

Thứ năm, Nhà trường tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên nhằm bổ sung kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm quản lý. Thường xuyên tổ chức các lớp để nâng cao kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn thông qua các hình thức bồi dưỡng ngắn hạn, tập huấn, thực hành chuyên môn trong thực tiễn chiến đấu bảo vệ an ninh quốc gia và nhiều lĩnh vực khác. Tổ chức luân chuyển có thời hạn, cử cán bộ, giảng viên tham gia công tác thực tiễn chiến đấu tại Công an các đơn vị, địa phương để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm thực hành, thao tác chuyên môn, nghiệp vụ, kết hợp với lý luận và kỹ năng thực hành cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Từ năm 2020 đến nay, Nhà trường đã cử 02 đợt với 20 đồng chí tăng cường về Công an các xã biên giới; cử 327 lượt giảng viên đi thực tế tại Công an các đơn vị, địa phương, trong đó có Công an xã biên giới đặc biệt khó khăn, phức tạp về an ninh, trật tự [4]. Từng cán bộ, giảng viên đã đăng ký địa bàn thực tế gắn liền với công tác của lực lượng Công an nhân dân để cập nhật kiến thức thực tiễn, phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong thời gian từ 02 đến 06 tháng cũng như từ 02 đến 03 năm, qua đó góp phần gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn chiến đấu.


Đoàn công tác của Trường Đại học An ninh nhân dân thăm, làm việc tại Campuchia

Thứ sáu, hoạt động thỉnh giảng, báo cáo thực tế được Nhà trường xác định là một nội dung quan trọng trong tổng thể hoạt động giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao và nghiên cứu khoa học. Nhà trường luôn chỉ đạo các đơn vị có chức năng quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, Bộ Công an và của Trường, đáp ứng đầy đủ chế độ, chính sách cho giảng viên thỉnh giảng. Xây dựng quy định theo hướng dẫn của Bộ Công an và quy trình thực hiện hoạt động thỉnh giảng, báo cáo thực tế tại Trường. Đến thời điểm hiện nay, số lượng Nhà giáo thỉnh giảng tham gia giảng dạy là 22 nhà giáo và 17 báo cáo viên. Đội ngũ giáo viên thỉnh giảng, báo cáo viên đã có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công tác giáo dục, đào tạo, cụ thể năm học 2020 - 2021 tham gia giảng dạy trực tiếp 756,32 giờ chuẩn, năm học 2021 - 2022 thực hiện 1.027,82 giờ chuẩn, năm học 2022 - 2023 thực hiện 2.355,7 giờ chuẩn [5].


Đoàn công tác của Trường Đại học An ninh nhân dân thăm, làm việc tại Học viện An ninh quốc gia Lào

Thứ bảy, với mục đích tạo diễn đàn nghiên cứu, trao đổi gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn chiến đấu; kết nối cán bộ, giảng viên và học viên cũng như giữa Nhà trường với Công an các đơn vị, địa phương, trong những năm qua các Khoa giảng dạy và đơn vị quản lý đã có nhiều hoạt động thông qua Câu lạc bộ, như: Khoa Ngoại ngữ và Tin học với Câu lạc bộ Ngoại ngữ và Tin học; Đoàn Thanh niên với Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Khoa An ninh nội địa với Câu lạc bộ An ninh nội địa; Khoa An ninh đối ngoại với Câu lạc bộ Phản gián... Mặt khác, từng Khoa thường xuyên tổ chức tọa đàm nghiệp vụ với các đơn vị thực tiễn để nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn cũng như xử lý các tình huống nghiệp vụ điển hình trong thực tiễn chiến đấu.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong thời gian qua còn bất cập và hạn chế, như: Chương trình đào tạo thiếu ổn định; vẫn còn hiện tượng chưa nhất quán về nguyên tắc, nội dung định hướng, còn trùng lặp, giao thoa giữa các hệ đào tạo; giữa nội dung các học phần thuộc các trình độ, hình thức đào tạo khác nhau; công tác quy hoạch, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có thời điểm chưa được chú trọng đúng mức; tính liên kết và hệ thống trong nội dung và phương pháp giảng dạy ở từng nội dung của cùng một học phần/môn học; giữa các học phần/môn học thuộc cùng một đơn vị giảng dạy và giữa các đơn vị giảng dạy, các khối kiến thức với nhau còn trùng dẫm, giao thoa; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, hư hỏng nhiều, điều này đã gây khó khăn cho quá trình tổ chức giảng dạy và nghiên cứu khoa học; quá trình tổ chức giảng dạy ở một số giảng viên chưa thực sự gây được hứng thú, đam mê cho người học, vẫn còn tình trạng thầy truyền đạt kiến thức một chiều, trò ghi chép và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động. Công tác tổ chức thi và kiểm tra vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, cần phải tổ chức rút kinh nghiệm và đánh giá, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường.

2. Thời gian tới, để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, từng đơn vị trong toàn Trường cần tập trung thực hiện tốt một số công việc:

Một là, cần nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng, quyết định của nhân tố con người, trong đó có đội ngũ cán bộ, giảng viên trong quá trình phát triển bền vững và sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Đảng ủy, Ban Giám hiệu và từng đơn vị giảng dạy, quản lý cần quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ thầy, cô giáo - kỹ sư tâm hồn và là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo, đồng thời, chỉ đạo việc thể chế và tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Ngành trong tất cả các hoạt động giáo dục, đào tạo tại Nhà trường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hai là, Phòng Chính trị chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu xây dựng đề án, lộ trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định và có kế hoạch thường xuyên bổ sung đội ngũ cán bộ, giảng viên, tránh tình trạng thiếu hụt đội ngũ kế cận. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, giảng viên trong việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt cũng như khả năng sư phạm, kỹ năng nghề, tạo môi trường lành mạnh để mọi người phấn đấu, tu dưỡng đạo đức và luôn có lối sống lành mạnh, kỷ cương của người Đảng viên là sĩ quan an ninh. Có hình thức thích hợp, hiệu quả để tiếp tục thu hút đội ngũ giảng viên thỉnh giảng trên tất cả các lĩnh vực nhằm đa dạng hóa đội ngũ giảng viên của Nhà trường.

Ba là, từng đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để luôn bắt kịp với thực tiễn sôi động của cuộc chiến đấu bảo vệ an ninh quốc gia trong mọi tình huống. Chú trọng cập nhật, bổ sung kiến thức thực tế và đặc điểm, hệ thống giữa từng học phần/môn học, giữa các khối kiến thức. Đồng thời, gắn với thực tiễn tình hình an ninh, trật tự ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Luôn bảo đảm sự gắn kết trong đổi mới phương pháp giảng dạy với việc lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động và tự giác của người học. Chú trọng đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nghề cho học viên. Mỗi đơn vị cần chủ động hơn nữa quá trình chuyển đổi số, tập trung ứng dụng số hóa vào công tác giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xây dựng hệ thống tài nguyên giảng dạy, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học, đặc biệt trên môi trường số. Tích cực ứng dụng thành quả của quá trình chuyển đổi số để đơn giản hóa thủ tục hành chính, như thủ tục liên quan đến việc quản lý giáo dục và đào tạo, chương trình đào tạo, lịch học và kể cả kinh phí bồi dưỡng, thanh toán cho các hoạt động giảng dạy và đào tạo cũng như các hoạt động khác có liên quan.




Gắn kết giữa Nhà trường với địa phương, thăm hỏi người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Phú Yên

Bốn là, từng đơn vị chủ động trong tổ chức, phối kết hợp, như tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học, bảo đảm các học phần đều phải có giáo trình dạy học. Khẩn trương tổ chức rà soát danh mục tài liệu đã có phục vụ giảng dạy các học phần, đánh giá tình trạng chất lượng từng tài liệu, đồng thời đăng ký biên soạn bổ sung đáp ứng nguồn tài liệu theo yêu cầu. Phòng Quản lý nghiên cứu khoa học chủ động đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị đăng ký chỉ tiêu biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học bảo đảm tiến độ và chất lượng. Mỗi học phần cần có ngân hàng câu hỏi thi và kiểm tra đạt chuẩn qua đó đánh giá khách quan kết quả của người học. Phong trào thi đua dạy giỏi cần được nhân rộng điển hình và luôn duy trì, bảo đảm chất lượng. Thường xuyên tổ chức thanh tra giờ giảng của giảng viên, phối hợp giữa các Khoa giảng dạy và Phòng Quản lý đào tạo và bồi dưỡng nâng cao; Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo để xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, đánh giá giờ giảng của giảng viên qua đó góp ý cho từng giảng viên về nội dung và phương pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Thực hiện đúng quy định của Ngành, của Trường về tổ chức thi và kiểm tra, nhất là kỷ luật phòng thi để đánh giá đúng năng lực của người học.

Năm là, thường xuyên tổ chức có hiệu quả các Câu lạc bộ học tập, như Câu lạc bộ Ngoại ngữ và Tin học; Câu lạc bộ Pháp luật, Nghiệp vụ, cũng như các Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong toàn Trường, qua đó tạo thành những sân chơi lành mạnh và bổ ích trên tất cả các lĩnh vực cho cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn Trường. Mô hình này cần được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sáu là, thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng, thống nhất dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trong tổ chức nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới cũng như Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16/3/2022. Đẩy mạnh việc nâng cấp trang thiết bị, phương tiện dạy học, cơ sở vật chất, hạ tầng và hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập. Sớm xây dựng hệ thống phòng học có phương tiện hiện đại và phòng thực hành nghiệp vụ cũng như các điều kiện khác phục vụ việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy. Tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất đi cùng với bổ sung phương tiện, thiết bị và đồ dùng học tập, nghiên cứu theo hướng đồng bộ đạt chuẩn của cơ sở đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong tình hình mới./.

V.H.C

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân (2020), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học An ninh nhân dân lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thành phố Hồ Chí Minh.
  2. Trường Đại học An ninh nhân dân (2020 - 2021), Báo cáo Tổng kết công tác năm học, Thành phố Hồ Chí Minh.
  3. Trường Đại học An ninh nhân dân (2021 - 2022), Báo cáo Tổng kết công tác năm học, Thành phố Hồ Chí Minh.
  4. Trường Đại học An ninh nhân dân (2022 - 2023), Báo cáo Tổng kết công tác năm học, Thành phố Hồ Chí Minh.
  5. Trường Đại học An ninh nhân dân (2023 - 2024), Báo cáo Tổng kết công tác năm học, Thành phố Hồ Chí Minh.
arrow_upward