Tin Đại học ANND
Tổ chức đào tạo Lực lượng An ninh nhân dân đáp ứng nhiệm vụ của Lực lượng An ninh ba cấp trong kỷ nguyên mới
TỔ CHỨC ĐÀO TẠO LỰC LƯỢNG AN NINH NHÂN DÂN ĐÁP ỨNG NHIỆM VỤ CỦA LỰC LƯỢNG AN NINH BA CẤP TRONG KỶ NGUYÊN MỚI
PGS. TS. NGUT Võ Hồng Công
Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh ND
Thực hiện Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về việc không tổ chức Công an cấp huyện, sắp xếp tổ chức bộ máy Công an địa phương theo hướng “tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”. Từ ngày 01/3/2025, lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng vận hành mô hình tổ chức Công an từ bốn cấp thành ba cấp. Theo đó, công tác giáo dục, đào tạo ở các học viện, trường Công an nhân dân tiếp tục đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới.
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2025), tác giả có bài viết “Tổ chức đào tạo lực lượng An ninh nhân dân đáp ứng nhiệm vụ của lực lượng An ninh ba cấp trong kỷ nguyên mới”. Ban Biên tập trang thông tin điện tử xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
- Lực lượng Công an nhân dân là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, giữ vai trò nòng cốt, xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, 80 năm qua, lực lượng Công an nhân dân ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kề vai, sát cánh cùng Quân đội nhân dân, các ngành, các cấp, nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, đoàn kết, tận tụy, sáng tạo trong công tác, dũng cảm, mưu trí trong chiến đấu, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, đóng góp đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.
Ảnh: Đồng chí Hiệu trưởng, TS Thiếu tướng Trần Văn Tuấn và Khoa An ninh nội địa của Trường Đại học An ninh nhân dân là 02 điển hình tiên tiến toàn lực lượng trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”
Nhìn lại hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trường tồn. Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, trên cơ sở định hướng về chủ trương: “…Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng…” [3] mà Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng đã xác định và Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Đảng ủy Công an Trung ương đã chủ động xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị phê duyệt và ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 “về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, là cơ sở để Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2018/NĐ-CP, ngày 06/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công an. Theo đó, Bộ Công an đã kết thúc hoạt động 07 đơn vị cấp tổng cục và tương đương, giảm 55 đơn vị cấp cục, 07 trường Công an nhân dân, 20 Cảnh sát PCCC cấp tỉnh, hơn 500 đơn
vị cấp phòng và trên 1.000 đơn vị cấp đội [5].
Ảnh: Đồng chí TS, Thiếu tướng Trần Văn Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi khai mạc lớp tập huấn an toàn thông tin và an ninh mạng
Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “…Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội, Công an tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ…” [4]. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Công an Trung ương xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị phê duyệt và ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 “về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, trong đó có nội dung tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy. Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 118 và Bộ Công an ban hành, triển khai thực hiện Đề án số 19 “về tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của Công an đơn vị, địa phương tinh, gọn, mạnh”. Trong lần sắp xếp thứ hai, toàn lực lượng Công an nhân dân đã giảm 279 đơn vị cấp phòng, 1.237 đơn vị cấp đội [5].
Ảnh: Đại hội Chi bộ Khoa An ninh nội địa, Trường Đại học An ninh nhân dân
Tiếp tục thực hiện chủ trương trên, Đảng ủy Công an Trung ương ban hành Đề án số 25-ĐA/CATW, ngày 11/01/2025 trình và đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đồng ý tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy Công an địa phương, kết thúc hoạt động Công an cấp huyện và tiếp nhận một số nhiệm vụ từ các bộ, ngành phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an. Theo đó, ngày 18/02/2025 Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công an, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2025. Đến nay, tổ chức bộ máy Công an nhân dân được sắp xếp từ bốn cấp thành ba cấp; bố trí Công an địa phương 02 cấp, không tổ chức Công an cấp huyện; điều chỉnh phương châm “tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” sang “tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”; đã hoàn thành việc tiếp nhận và sẵn sàng triển khai 05 nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành về Bộ Công an. Kể từ ngày 01/3/2025, Bộ Công an tiếp tục giảm 01 đơn vị cấp cục, giảm 07 đơn vị cấp phòng, kết thúc hoạt động 694 Công an cấp huyện và 5.916 đội trực thuộc [5]; tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục bố trí, tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở; tập trung đầu tư, hiện đại hóa trang bị, phương tiện chiến đấu bảo đảm Công an cấp tỉnh đủ sức giải quyết toàn diện mọi tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; Công an cấp xã vững mạnh, bám cơ sở, giải quyết các vấn đề phát sinh về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở. Theo đó, lực lượng An ninh nhân dân tính đến hiện nay chỉ còn ba cấp (cấp Bộ, cấp tỉnh, thành và cấp xã).
Thực tế cho thấy, sau ba lần sắp xếp đến nay, tổ chức bộ máy của Công an nhân dân nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng đã tiếp tục được tinh, gọn, mạnh, đội ngũ cán bộ được cơ cấu hợp lý hơn, các mặt công tác chuyên môn đạt được kết quả toàn diện hơn, phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; nhất là phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp; bảo đảm an ninh, trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ghi nhận, đánh giá cao, góp phần xây dựng lực lượng An ninh nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tạo tiền đề đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ảnh: Cán bộ Trường Đại học An ninh nhân dân (vị trí thứ tư tính từ bên trái) tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình tại Liên Hiệp quốc
Trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới và khu vực luôn biến động với nhiều yếu tố thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức đã và đang tác động đến công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Mặt khác, các thế lực thù địch trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng hoạt động chống phá với nhiều thủ đoạn mới, rất tinh vi, xảo quyệt và luôn thay đổi, khó dự báo; tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ thực tiễn tình hình đó, đòi hỏi công tác giáo dục và đào tạo lực lượng An ninh nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới về nội dung và phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo lực lượng An ninh nhân dân ba cấp trong tình hình mới.
Ảnh: Hội thảo quốc tế được tổ chức tại Trường Đại học An ninh nhân dân
Thời gian qua, công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân tại các học viện, trường Công an nhân dân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, các học viện, trường Công an nhân dân đã chủ động, tích cực đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, tập trung vào việc cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, mô phỏng, thực tế ảo vào quá trình đào tạo, giúp học viên tiếp cận kiến thức, kỹ năng thực tế một cách sinh động, hiệu quả. Tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác với các học viện, trường đại học các nước để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao trình độ đào tạo... Những vấn đề trên là minh chứng sống động về kết quả công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân.
Ảnh: Giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân được vinh dự nhận danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu” của Bộ Giáo dục và đào tạo
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân trong thời gian qua còn tồn tại một số bất cập và hạn chế, như: Chương trình đào tạo còn thiếu ổn định, chưa nhất quán về nguyên tắc, nội dung định hướng, còn trùng lặp, giao thoa giữa các hệ đào tạo; giữa nội dung các học phần thuộc các trình độ, hình thức đào tạo khác nhau; tính liên kết và hệ thống trong nội dung và phương pháp giảng dạy ở từng nội dung của cùng một học phần/môn học; giữa các học phần/môn học thuộc cùng một đơn vị giảng dạy và giữa các đơn vị giảng dạy, các khối kiến thức với nhau còn trùng dẫm; kỹ năng mềm, kỹ năng nghề còn yếu; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, hư hỏng nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân ba cấp trong tình hình mới.
- Thời gian tới, để chủ động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo lực lượng An ninh nhân dân ba cấp trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các học viện, trường Công an nhân dân cần tập trung thực hiện một số vấn đề sau:
Một là, công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân ba cấp tiếp tục đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an mà trực tiếp là cấp ủy, Ban Giám đốc và Ban Giám hiệu các học viện, trường Công an nhân dân. Thực tế cho thấy, công tác đào tạo lực lượng An ninh nhân dân nói riêng và Công an nhân dân nói chung là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng. Vì vậy, cần đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp, hiệu quả của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Giám hiệu các học viện, trường Công an nhân dân mà trực tiếp chỉ đạo là Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thì mới đảm bảo đúng định hướng, tiến độ và thành công. Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng lực lượng An ninh nhân dân mang tính dài hạn, tổng thể, bền vững, đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển của Nhà trường. Cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan chức năng thuộc Bộ; lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị trong các học viện, trường Công an nhân dân nhằm tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; đôn đốc, tạo điều kiện cho giảng viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị.
Ảnh: Giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân được vinh dự nhận danh hiệu “ Nhà giáo trẻ tiêu biểu” của Bộ Công an
Hai là, xây dựng kế hoạch tổng thể, dài hạn với tầm nhìn chiến lược, quy hoạch với lộ trình cụ thể công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng nguồn lực để đào tạo lực lượng An ninh nhân dân trong bối cảnh tổ chức bộ máy ba cấp mới. Với mục tiêu trở thành các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và tham mưu chiến lược có uy tín của lực lượng Công an, việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu tất yếu, cấp bách, giữ vai trò quyết định của các học viện, trường Công an nhân dân. Vì vậy, việc hoạch định kế hoạch tổng thể, dài hạn, có lộ trình rõ ràng, khoa học, hợp lý về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và tập trung nguồn lực đầu tư để thực hiện thành công kế hoạch này là giải pháp có ý nghĩa quyết định trong bối cảnh bộ máy mới. Trước mắt, cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trong giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 về lộ trình bổ sung đội ngũ giảng viên; công tác tuyển chọn giảng viên với tiêu chí trình độ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu; ưu tiên thu hút, tuyển chọn những người có chức danh, học hàm, học vị, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú như là một bài toán nhanh chóng, hiệu quả giải quyết vấn đề về thiếu hụt nguồn lực giảng viên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng hợp lý, đẩy nhanh tiến độ đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn cho đội ngũ giảng viên; rà soát, lựa chọn, quy hoạch giảng viên có triển vọng, năng lực để đào tạo, bồi dưỡng trở thành chuyên gia đầu ngành; các nhà khoa học nghiên cứu lý luận nghiệp vụ an ninh; hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh. Mặt khác, hỗ trợ hoàn thành các chỉ tiêu xét chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú và chức danh khác của giảng viên trường đại học.
Đồng thời, với đặc thù là đơn vị đào tạo lực lượng Công an nhân dân, đội ngũ giảng viên lại càng cần được đặc biệt coi trọng việc giáo dục lý tưởng, truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. Giảng viên Công an nhân dân là người thầy, nhà khoa học, nhà tư tưởng, không chỉ là người cung cấp tri thức, mà còn là người tổ chức hướng dẫn học viên đến với tri thức khoa học bằng đường ngắn nhất và là tấm gương về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tài nghệ sư phạm cho học viên noi theo. Đồng thời, định hướng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên cần chọn lựa giải pháp bồi dưỡng phương pháp tư duy hệ thống, tri thức tổng hợp trên mọi lĩnh vực, có chiều sâu kiến thức chuyên ngành trong tình hình mới... Đặc biệt, phải giáo dục để mỗi giảng viên thực sự tâm huyết với nghề nghiệp; ứng dụng nhuần nhuyễn phương pháp dạy học tích cực; năng động, nhạy cảm với cái mới, nắm bắt và giải quyết tốt yêu cầu thực tiễn nảy sinh; sáng tạo và đi đầu trong đổi mới, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong nghiên
cứu và giảng dạy.
Ảnh: Sinh viên Trường Đại học An ninh nhân dân đạt giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka lần thứ XXVI
Ba là, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác đào tạo. Các học viện, trường Công an nhân dân cần chuẩn hóa các chương trình đào tạo cho từng hệ đào tạo và chủ động đề ra nhiều chủ trương, chính sách, kế hoạch tăng cường chuyển đổi số trong quản lý dạy và học; đẩy mạnh việc chia sẻ cơ sở dữ liệu, truy cập tài nguyên và thông tin số liên quan đến lĩnh vực ngoại ngữ, tin học và những tài liệu không thuộc bí mật nhà nước. Hệ thống tài liệu học tập, nghiên cứu tham khảo được số hóa và quản lý theo quy định của Ngành và của Trường. Sử dụng các phần mềm, ứng dụng tiên tiến, công nghệ số trong quá trình xây dựng, chỉnh lý và bổ sung nội dung bài giảng, tài liệu nghiên cứu, tham khảo qua đó nâng cao chất lượng dạy và học. Cần chủ động hơn nữa quá trình chuyển đổi số, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tập trung ứng dụng số hóa vào công tác giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh xây dựng hệ thống tài nguyên giảng dạy, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học, đặc biệt trên môi trường số. Tích cực ứng dụng thành quả của quá trình chuyển đổi số để đơn giản hóa thủ tục hành chính, như thủ tục liên quan đến việc quản lý giáo dục và đào tạo, chương trình đào tạo, lịch học và kể cả kinh phí bồi dưỡng, thanh toán cho các hoạt động giảng dạy và đào tạo cũng như các hoạt động khác có liên quan.
Bốn là, tiếp tục chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện lý luận nghiệp vụ an ninh đáp ứng yêu cầu thực tiễn tình hình cũng như chức năng, nhiệm vụ và mô hình của lực lượng Công an trong tình hình mới. Trước yêu cầu của thực tiễn bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời gắn với quá trình đổi mới tổ chức bộ máy Công an theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, việc tiếp tục chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện hệ thống lý luận về nghiệp vụ an ninh là hết sức cần thiết, có như vậy, lý luận mới bắt kịp với thực tiễn sôi động, nhiều tầng kích của công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia trong từng lĩnh vực, từng tình huống và trên từng địa bàn cụ thể. Theo đó, cần tập trung làm rõ và cập nhật nội hàm lý luận nghiệp vụ an ninh theo hướng hiện đại, gắn liền với các yếu tố an ninh phi truyền thống, như an ninh mạng, an ninh kinh tế số, an ninh dữ liệu, an ninh con người, an ninh môi trường, an ninh xã hội…; đồng thời tiếp tục hoàn thiện nguyên tắc, phương pháp và tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với mô hình tổ chức mới của lực lượng Công an. Lý luận nghiệp vụ an ninh cần kế thừa những giá trị cốt lõi, vừa tiếp thu có chọn lọc các xu hướng nghiệp vụ tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tính khoa học, tính pháp lý và khả năng vận dụng cao, linh hoạt trong thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia trong tình hình mới.
Năm là, đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho học viên đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để đáp ứng với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và lực lượng An ninh nhân dân ba cấp là vấn đề cần được thường xuyên triển khai và tổ chức thực hiện. Chú trọng cập nhật, bổ sung kiến thức thực tiễn ở từng địa bàn sau khi sáp nhập và đặc điểm, hệ thống giữa từng học phần/môn học, giữa các khối kiến thức đặt trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, gắn với thực tiễn tình hình an ninh, trật tự ở từng địa phương, các tỉnh, thành mới sau sáp nhập. Luôn bảo đảm sự gắn kết trong đổi mới phương pháp giảng dạy với việc lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động và tự giác của người học.
Ảnh: Gắn kết giữa tổ chức đào tạo ở Nhà trường với Công an các địa phương, thăm hỏi người có uy tín trong đồng bào Dân tộc thiểu số
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các học viện, trường Công an nhân dân cần chú trọng sử dụng các phương tiện kỹ thuật vào dạy và học, sử dụng các thiết bị hiện đại, hệ thống phần mềm phục vụ nghiên cứu, giảng dạy. Đa dạng hóa hình thức thi và kiểm tra; ngoài việc tổ chức thi truyền thống, thường xuyên tổ chức thi sinh viên giỏi nhằm rèn luyện khả năng nghiên cứu cho học viên và tạo nguồn để hướng tới nâng cấp thành chuyên đề sinh viên giỏi và đề tài dự thi nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp, góp phần từng bước chuyển quá trình đào tạo thành tự đào tạo, gắn kết giữa hoạt động giảng dạy của giảng viên và hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên, phát huy tư duy sáng tạo, khả năng tự học, làm việc nhóm, phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng nói, viết và tay nghề cho từng học viên.
Ảnh: Ban Giám hiệu, lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện học viên các hệ đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân
Thay cho lời kết: Thời gian tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội nói riêng, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, vẫn còn không ít nguy cơ, thách thức, khó khăn đan xen. Với thế và lực tích lũy được sau 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với thời cơ, vận hội mới trong bối cảnh đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử để bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Lực lượng An ninh nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang, thấm nhuần sâu sắc, thực hiện có hiệu quả Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước, vì khát vọng phồn vinh và bình yên, hạnh phúc của nhân dân./.
V.H.C
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Võ Hồng Công (2023), Đội ngũ thầy, cô giáo - nhân tố trụ cột, quyết định chất lượng đào tạo ở Trường Đại học An ninh nhân dân, Trang thông tin điện tử Trường Đại học An ninh nhân dân,dhannd.bocongan.gov.vn
- Võ Hồng Công (2024), Nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Trang thông tin điện tử Trường Đại học An ninh nhân dân, dhannd.bocongan.gov.vn
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội lần thứ XII, Hà Nội.
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội lần thứ XIII, Hà Nội.
- Một số bài viết đăng trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (bocongan.gov.vn).