Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các học viện, nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam
Tác giả: Trung tướng Nguyễn Xuân Sơn - Chính ủy Trường Sĩ quan Lục quân 2
1. Thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch coi trọng việc phá hoại tư tưởng, coi đó là mũi nhọn, là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt, nhắm đến đa dạng đối tượng, nhưng chủ yếu là trí thức, văn nghệ sĩ; cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ hưu trí, cán bộ, đảng viên có biểu hiện bất mãn, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên; công nhân... Chúng thường xuyên tuyên truyền xuyên tạc nhằm phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xuyên tạc lịch sử; thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và công an. Chúng tích cực đẩy mạnh thực hiện một số thủ đoạn chống phá mới, đó là: Tìm cách đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đưa ra những luận điệu lập lờ, lẫn lộn giữa hai mặt tích cực và tiêu cực, giữa tư tưởng xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa đến đảng viên và Nhân dân; đưa những thông tin sai lệch, nhằm tạo khoảng trống trong tư tưởng Nhân dân, làm cho Nhân dân hoài nghi, mất niềm tin với chế độ, Đảng và Nhà nước, từ đó chúng kích động các hoạt động gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nói chung, ở các học viện, nhà trường quân đội nói riêng là vấn đề cấp thiết, góp phần quan trong thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội các cấp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
2. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các văn kiện của Đảng thì “tự diễn biến” được hiểu là sự suy thoái, biến chất về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. “Tự chuyển hóa” là sự biến đổi về lập trường, quan điểm, tư tưởng, thái độ, hành vi, lối sống của cán bộ, đảng
viên theo hướng đối lập với trạng thái ban đầu. “Tự chuyển hóa” là hệ quả tất yếu, sự nối tiếp của quá trình “tự diễn biến”, là cấp độ cao hơn của quá trình “tự
diễn biến” biểu hiện sự thay đổi về chất của quan điểm chính trị, đạo đức, lối sống khiến cho mỗi cá nhân không còn là chính mình, chẳng những đánh mất vai trò
tiên phong, gương mẫu mà có khi trở thành người phản bội, chống lại Đảng và Nhà nước, thậm chí chuyển sang hàng ngũ kẻ thù. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là quá trình thay đổi từ bên trong của mỗi chủ thể theo chiều hướng xấu, từ đúng sang sai, từ tốt sang xấu, từ tích cực sang tiêu cực, từ tiến bộ sang phản tiến bộ... Nếu không ngăn chặn hiệu quả, khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến tha hóa, biến chất. Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên thì “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là một quá trình tự vận động, thay đổi từ nhận thức đến hành động của chủ thể, từ lựa chọn chế độ xã hội chủ nghĩa sang lựa chọn chế độ tư bản chủ nghĩa...
3. Sự xuất hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên là do tác động từ khách quan, đặc biệt là từ mặt trái cơ chế kinh tế thị trường; sự mua chuộc, lôi kéo... của các thế lực thù địch hoặc những người bất mãn chính trị,... Trong khi đó, cán bộ, đảng viên không đủ sức đẩy lùi, loại bỏ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Không ít cán bộ, đảng viên vốn là trung kiên, bản lĩnh giữ vững cách mạng trong chiến tranh, trong gian khổ, hết lòng vì Đảng, vì dân, nhưng trước tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường không cưỡng lại được và rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyến hóa”. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cống hiến được bao nhiêu, nhưng với mục đích, động cơ cá nhân đã tham nhũng, tiêu cực... và trượt dài, rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Thực tế trong những năm qua cho thấy bên cạnh mặt tích cực là chủ yếu thì công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém. Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có một bộ phận người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu. Tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Tình trạng quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn xảy ra, nhiều tổ chức, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là do một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu; lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang, dao động trước những tác động từ bên ngoài. Mặc dù tác động từ khách quan đến tất cả cán bộ, đảng viên nhưng không phải ai cũng bị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Những cán bộ, đảng viên không vượt lên, tự chiến thắng chủ nghĩa cá nhân, sự cám dỗ của lợi ích cá nhân; coi lương tâm, danh dự là rẻ mạt thì sẽ trượt vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Do vậy, cách thức phòng, chống cũng tập trung vào giải quyết vấn đề nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, trong đó suy đến cùng là vấn đề gạt bỏ lợi ích cá nhân, ham muốn vật chất tầm thường.
Bản chất của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên là cuộc đấu tranh quyết liệt để giải quyết mâu thuẫn bên trong bản thân họ. Mâu thuẫn giữa giữ vững lương tâm trong sáng, danh dự với chấp nhận đánh mất danh dự mâu thuẫn, giữa kiên định giữ vững mục tiêu, lý tưởng là cống hiến cho Đảng, cho Nhân dân với chấp nhận xa rời, từ bỏ lý tưởng sống; mâu thuẫn giữa giữ vững, phát huy vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ cống hiến của người cán bộ, đảng viên - công bộc của dân với sự cám dỗ của hưởng thụ, sa đọa... Là quá trình vận động đi từ thấp lên cao, từ sự đơn giản trong nhận thức đến sự thỏa hiệp, nhượng bộ; đến động cơ có tính chủ đích vì lợi ích cá nhân; đến hành vi suy thoái, thậm chí là làm tay sai cho các thế lực thù địch phản lại Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa.
Nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá: Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”, bệnh lãng phí, vô cảm, bệnh thành tích ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, vấn đề đặt ra hiện nay là phải kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của đảng viên và của Nhân dân đối với Đảng.
4. Để phòng, chống có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cơ quan, đơn vị ở các học viện, nhà trường quân đội đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định về xây dựng Đảng, nhất là thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong Nghị quyết số 04-NQ/TW của Hội nghị Trung ương các khóa, cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ một số nội dung, giải pháp cụ thể sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến “, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở các học viện, nhà trường quân đội.
Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam do đó, trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, quyết liệt và nhân văn, bằng chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo đó cấp ủy, các tổ chức đảng ở học viện, nhà trường quân đội cần triển khai sâu rộng, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đồng thời, coi trọng tự học, xem đó như một nhu cầu văn hóa, cần sự bền bỉ, lâu dài, tự nguyện, tự giác của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức. Chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trong đó có 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với 23 hành vi cụ thể để làm cơ sở cho các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên kiểm điểm, tự kiểm điểm.
Các tổ chức, cơ sở Đảng trong các học viện, nhà trường quân đội phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thoái hóa... trong nội bộ. Tiếp tục có chủ trương, biện pháp lãnh đạo cụ thể, sát thực hơn nữa để phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, phát huy tinh thần dân chủ trong đấu tranh tự phê bình, phê bình, tạo khả năng phát hiện sớm, xử lý kịp thời những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở các học viện, nhà trường quân đội hiện nay.
Quán triệt, thực hiện nghiêm tư tưởng về “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm”,... vận dụng vào xử lý nghiêm minh, công khai, công bằng, đúng người, đúng tội đối với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng ở các học viện, nhà trường quân đội đối với công tác tư tưởng; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”; kiên quyết phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng, chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống,... chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong cơ quan và xã hội.
Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng đáp ứng yêu cầu phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các học viện, nhà trường quân đội.
Tập trung giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng về các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội; về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; giáo dục chủ nghĩa yêu nước xã hội chủ nghĩa; lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng; tập trung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và nhân cách quân nhân, giữ vững, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”... Đồng thời, giáo dục nhận thức rõ những hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ, thực hiện cơ chế thị trường, mở cửa, hội nhập quốc tế. Thông qua đó, xây dựng cho mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, biết vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.
Cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo chỉ huy các cấp cần chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần làm sáng tỏ đường lối, quan điểm của Đảng, lý giải những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra. Tư duy trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tư duy về bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới có bước phát triển, góp phần vào việc hoạch định những chủ trương, chính sách lớn về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân...
Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định về lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, làm tốt công tác giáo dục pháp luật, giáo dục khoa học xã hội và nhân văn. Bên cạnh đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp đối với công tác tư tưởng. Nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tư tưởng ở các cấp. Tăng cường sinh hoạt đối thoại dân chủ, công khai; đẩy mạnh thực hiện biện pháp nêu gương, “tự soi, tự sửa”, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ lãnh đạo. Nắm chắc diễn biến tư tưởng, dư luận, các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên, quần chúng; chủ động phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh. Phát huy vai trò chủ động, tự giác của bản thân cán bộ, đảng viên, quần chúng trong việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính.
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; rèn luyện phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát cơ sở, nói đi đôi với làm, khắc phục biểu hiện quan liêu, quân phiệt, vô cảm; coi đây là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị.
Đẩy mạnh hoạt động văn hóa văn nghệ, góp phần xây dựng, phát triển môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, có vai trò định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động, xây dựng lối sống có văn hóa, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người.
Ba là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ở các học viện, nhà trường quân đội ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được gia.
Cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, phải thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đường lối, quan điểm của Đảng là cơ sở, định hướng để xác định mục tiêu, phương hướng, chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, quản lý đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Vì vậy, cấp ủy các cấp phải quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ và thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, phát huy vai trò của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị trong tổ chức thực hiện.
Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch; có số lượng và cơ cấu hợp lý; có năng lực lãnh đạo, chỉ huy tốt; trình độ, kiến thức chuyên môn ngày càng cao; có uy tín trong tập thể, đáp ứng tốt hơn yêu cầu xây dựng trong tình hình mới. Các cấp phải kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì vững mạnh với xây dựng cấp ủy các cấp trong sạch, vững mạnh, làm hạt nhân lãnh đạo, chỉ huy và đoàn kết trong đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng, sự hiểu biết, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp phải đề cao trách nhiệm, quản lý đội ngũ cán bộ một cách toàn diện, cả về tư tưởng, quan điểm chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, sức khỏe, các mối quan hệ xã hội, tâm tư nguyện vọng, hậu phương, gia đình cán bộ. Phải kết hợp chặt chẽ giữa quản lý cán bộ với quản lý đảng viên, quản lý của tổ chức với tự quản lý của cán bộ; trong đó, tự quản lý có vai trò rất quan trọng. Hoàn thiện quy định và tổ chức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ chủ trì các cấp; có quy chế nhận xét, đánh giá cán bộ một cách khách quan, khoa học, dựa vào chất lượng và hiệu quả công tác để đánh giá cán bộ, có cơ sở sử dụng, bố trí cán bộ ở các cấp; gắn nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ với quy hoạch, đào tạo, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Rà soát, cách chức, miễn nhiệm, điều động ngay những trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật và các trường hợp tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, điều động cán bộ không bảo đảm tiêu chuẩn.
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, phát huy vai trò của cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị các cấp trong tổ chức thực hiện công tác cán bộ. Mọi vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ phải được bàn bạc dân chủ, công khai, đúng quy trình, quy định. Coi trọng xây dựng đội ngũ những người làm công tác cán bộ vững mạnh, toàn diện, trước hết là về chính trị, tư tưởng; thực sự làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác cán bộ, bảo đảm cho công tác cán bộ luôn được thực hiện đúng theo quan điểm, đường lối của Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.
Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp. Việc quy hoạch cán bộ phải vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính tổng thể, lâu dài; kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch cán bộ có kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy đã qua chiến đấu với cán bộ trẻ, tài năng, đức độ, bảo đảm tính kế thừa, phát triển vững chắc.
Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Tích cực, đổi mới quy trình, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; rút ngắn được thời gian đào tạo. Kết hợp tốt các loại hình đào tạo, gắn đào tạo theo chức vụ với trình độ học vấn, giữa nâng cao lý luận với bồi dưỡng năng lực thực tiễn; kết hợp đào tạo chính quy với bồi dưỡng tại chức, đào tạo với tự đào tạo, đào tạo trong nước với đào tạo ở nước ngoài; chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao kiến thức, trình độ cơ bản và chuyên ngành, bảo đảm cho cán bộ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp theo đúng tinh thần “7 dám” đó là: Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.
Bốn là, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng ở các học viện, nhà trường quân đội.
Để góp phần xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng phải gắn với kiểm tra cá nhân người đứng đầu; thực hiện theo phương châm “Mở rộng giám sát, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Công tác kiểm tra, giám sát phải góp phần phát hiện và khắc phục được những khuyết điểm, thiếu sót khi mới manh nha; bên cạnh việc tiếp tục thực hiện kiểm tra tổ chức, cá nhân đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phải tăng cường chủ động giám sát, kiểm tra về phẩm chất đạo đức, kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, về nhận thức và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc chấp hành Điều lệ Đảng.
Bên cạnh kiểm tra, giám sát theo nội dung, kế hoạch đã xác định, cần tập trung kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, hoàn thành nhiệm vụ hạn chế; cần xác định đúng trọng tâm, trọng điểm nội dung kiểm tra, giám sát, trong đó cần xem kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, năng lực công tác là nội dung rất quan trọng; cần được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định... Xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên, bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc.
Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, quần chúng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; nhằm tăng cường “sức đề kháng”, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng, thâm nhập, chuyển hóa, lũng đoạn nội bộ, tha hóa cán bộ, đảng viên và quần chúng của các thế lực thù địch.
Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, trước hết là người lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp phải có biện pháp và gương mẫu, kiên quyết đấu tranh phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, tham nhũng, lãng phí; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, quần chúng vi phạm, nhất là các hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng, trục lợi cá nhân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ...
Nâng cao hiệu quả phòng, chống suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các học viện, nhà trường quân đội là vấn đề quan trọng, cấp bách bắt đầu từ nhận diện đúng các biểu hiện, bản chất đến nhũng biện pháp cụ thể. Đây là trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức và mọi quân nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nó được hiểu như một phong trào cách mạng rộng lớn, thường xuyên, tích cực hóa vai trò của nhân tố chủ quan cán bộ, đảng viên tạo sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn đơn vị, học viện, nhà trường quân đội, là tiếng gọi từ trái tim, của cuộc sống; lương tri, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta nhằm góp phần xây dựng đơn vị “vững mạnh tiêu biểu”, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.
N.X.S
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Chính trị (2018), Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Hà Nội.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII, Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
----------
Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Trường: “Công tác công an phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ trong tình hình hiện nay"

-900x600.jpg)
