Quán triệt NQ của Đảng, PL của Nhà nước

Khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá phát triển, hiện đại hóa, chấn hưng nền giáo dục nước nhà

    Ch trong vòng 4 tháng k t bui làm vic ngày 18/4/2025 ca Tổng Bí thư Tô Lâm với Đng y Chính ph đ chun b xây dng Ngh quyết, vi s ch đo quyết lit, khẩn trương của B Chính trị, Ban Bí thư, của đng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, của Chính ph, Thủ tướng Chính ph và s vào cuc hết sc nghiêm túc, khẩn trương các ban, bộ, ngành, nht là B Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Trung ương Đảng và các ban Đảng Trung ương, Nghị quyết 71 v đt phá phát trin giáo dục và đào tạo đã được ban hành ngày 22/8/2025.

    Bn ngh quyết ca B Chính trị được quán trit, trin khai thc hin ti Hi ngh gm: Ngh quyết s 59-NQ/TW ca B Chính tr v hi nhp quc tế trong tình hình mi; Ngh quyết s 70-NQ/TW ca B Chính tr v bo đảm an ninh năng lượng quc gia đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045; Ngh quyết s 71-NQ/TW ca B Chính tr v đt phá phát trin giáo dục và đào tạo; Ngh quyết s 72-NQ/TW ca B Chính tr v mt s gii pháp đột phá, tăng cường bo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khe nhân dân.

    Trình bày chuyên đề, Thủ tướng Phm Minh Chính cho biết, cùng vi các quyết sách theo các ngh quyết mà B Chính tr đã ban hành, vi quan đim ca Đảng, Nhà nước xác đnh giáo dc là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tc, Ngh quyết 71 là ngh quyết có ý nghĩa đc bit quan trng, mang tm chiến lược đ thc hin đt phá chiến lược phát trin ngun nhân lc chất lượng cao, nm trong tng th s đt phá ca các lĩnh vc để đưa đất nước ta vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình phát trin giàu mnh, văn minh, phn vinh, hnh phúc, sánh vai với các cường quc năm châu.

    Thủ tướng tp trung trình bày 4 nhóm ni dung ch yếu: (1) Khái quát thc trng tình hình và s cn thiết ban hành Ngh quyết; (2) Các ni dung ct lõi ca Ngh quyết 71; (3) Chương trình hành đng thc hin Ngh quyết 71 (ban hành ti Ngh quyết s 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 ca Chính ph); (4) T chc thc hin.

    Quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tc

    V thc trng tình hình, Thủ tướng cho biết Đảng và Nhà nước ta luôn dành s quan tâm đc bit, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là s nghip ca Đảng, Nhà nước và của toàn dân, đặc bit đã được nhn mnh ti Ngh quyết Đi hi Đng ln th XIII và Ngh quyết s 29-NQ/TW.

    Các ngh quyết, văn bn ca Đng đã ch rõ: Phát trin giáo dục đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lc, bồi dưỡng nhân tài; phát trin ngun nhân lc là mt trong ba đt phá chiến lược phát triển; đào tạo nhân lc có tay ngh cao có v trí, vai trò quan trng trong s nghip công nghip hóa, hin đi hóa và hi nhp quc tế; phát trin giáo dc ngh nghip là nhim v quan trọng, thường xuyên, lâu dài, có v trí, vai trò quan trng trong phát trin KT-XH; đầu tư cho giáo dục đào tạo chính là đầu tư cho phát triển.

    Phân tích s cn thiết ban hành Ngh quyết, Thủ tướng cho biết, bi cnh quc tế đang có nhng thay đi sâu sc, đt ra nhng yêu cu mi, toàn din và cp thiết đi vi giáo dục và đào tạo.

    Cuc Cách mng công nghip ln thứ tư, các xu thế chuyn đi xanh, chuyn đi s, s phát trin đt phá ca khoa hc công ngh, đc bit là trí tu nhân to, đang đnh hình li toàn b h thng giáo dục và đào tạo trên thế gii.

    Giáo dc, khoa hc, công ngh, đi mi sáng to ngày càng tr thành nhân t quyết đnh đi vi năng lc cnh tranh quốc gia. Các cường quc công ngh đu đã ban hành chiến lược mi v phát trin giáo dc, khoa hc, công ngh và nhân tài.

    Đất nước ta đang đứng trước yêu cu phát trin nhanh và bn vng, thc hin hai mục tiêu 100 năm. Trong bối cnh đó, đt phá phát trin ngun nhân lc chất lượng cao và đội ngũ nhân tài đã tr thành yêu cu tt yếu, cp bách, khách quan.

    Thi gian qua, nhiu ngh quyết ca Đảng được ban hành và trin khai thc hin; tuy nhiên, có nhiu ni dung trin khai trong thc tế gp nhiều vướng mc, cn điu chnh cho phù hp vi bi cnh mi.

    T tình hình trên, B Chính tr, đng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã ch đo tp trung xây dng và ban hành Ngh quyết s 71, trong đó đ ra nhng chủ trương, quyết sách mnh mẽ hơn để khai thông đim nghn, to đt phá phát trin, hin đi hóa, chấn hưng nền giáo dục nước nhà, góp phn thúc đy thc hin các quyết sách mi ca B Chính tr v khoa hc công ngh, đi mi sáng to, chuyn đi s, hi nhp quc tế, xây dng pháp lut, phát trin kinh tế tư nhân…, hướng ti thc hin thành công 2 mc tiêu chiến lược 100 năm.

    Giáo dục và đào tạo là s nghip ca Đảng, Nhà nước và ca toàn dân

    V các ni dung trng tâm ca Ngh quyết, Thủ tướng nhn mnh các quan đim ch đo gm:

    (1) Nhn thc sâu sc, đy đ và thc hin nht quán quan đim giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, giáo dc toàn din "Đc - Trí - Th - M", là yếu t quan trng nht quyết định tương lai dân tộc. Phát trin giáo dục và đào tạo là s nghip ca Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước gi vai trò định hướng chiến lược, kiến to phát trin, bo đm ngun lc và công bng, tiến b trong giáo dc; bo đm đủ trường, đ lp, đủ giáo viên đáp ứng nhu cu hc tp của người dân.

    (2) Phát huy truyn thng hiếu hc, xây dng xã hi hc tập, khơi dậy mnh mẽ các phong trào thi đua trong toàn xã hi v hc tp, t hc tp, hc tp không ngng, hc tp sut đi vì s nghip phát trin nhanh và bn vng ca đất nước, vì tương lai của dân tc.

    (3) Người hc là trung tâm, là ch th ca quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nn tảng, nhà giáo là động lc, quyết đnh chất lượng giáo dục và đào tạo. Chuyn đi mnh mẽ tư duy từ đào tạo kiến thc sang phát trin toàn din năng lc và phm chất người hc. Thc hiện phương châm "thầy ra thy, trò ra trò"; tôn vinh người thy và bo đm quyn, li ích chính đáng, hp pháp của người hc. Giáo dc bo đm hài hòa gia tính toàn dân và tinh hoa, toàn din và chuyên sâu, dân tc và toàn cu. Phát trin giáo dc trên nn tng văn hóa, truyn thng dân tc, đng thi tiếp thu tinh hoa nhân loi, chun mc quc tế; giáo dc công dân Vit Nam tr thành công dân toàn cu.

    (4) Bo đm "hc đi đôi vi hành", "lý thuyết gn lin vi thc tiễn", "nhà trường gn lin vi xã hi". Giáo dc mm non, ph thông là nn tng hình thành nhân cách, phát trin phm chất và năng lực. Giáo dc ngh nghip là then cht trong phát trin lực lượng lao đng k năng cao. Giáo dc đi hc là nòng ct phát trin nhân lc trình độ cao, nhân tài, thúc đẩy khoa hc, công nghệ và đổi mi sáng to.

    (5) Đt phá phát trin giáo dục và đào tạo bt đu t đi mới tư duy, nhận thc và th chế. To đt phá v ngun lc, đng lc và không gian mi, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhà nước gi vai trò ch đo, ly đầu tư công dẫn dt, thu hút ngun lc xã hi cho hin đi hóa toàn din h thng giáo dc quc dân.

    (6) Giáo dc công lp là tr ct, giáo dc ngoài công lp là thành phn quan trng cu thành h thng giáo dc quc dân; xây dng nn giáo dc m, liên thông, bo đảm cơ hội hc tp công bng, bình đng đi vi tt c các đối tượng.

    Thủ tướng cho biết Ngh quyết xác đnh các mục tiêu đến năm 2030, 2045, đng thi xác đnh 8 nhóm nhim v, gii pháp, bao gm 5 nhóm chung và 3 nhóm riêng cho các bc hc, c th là:

    (1) Nâng cao nhn thc, đi mới tư duy và hành động, xác đnh quyết tâm chính tr mnh m đ đt phá phát trin giáo dục đào tạo.

    (2) Đi mi mnh m th chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt tri cho phát trin giáo dục đào tạo.

    (3) Tăng cường giáo dc toàn din đc, trí, th, m, hình thành h giá trị con người Vit Nam thi đi mi.

    (4) Chuyn đi s toàn din, ph cp và ng dng mnh m công ngh s, trí tu nhân to trong giáo dục và đào tạo.

    (5) Tp trung xây dng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vt chất trường lp đt chun, nâng cao chất lượng giáo dc mm non và phổ thông; tăng cường vic dy và hc ngoi ng, từng bước đưa tiếng Anh tr thành ngôn ng thứ hai trong trường hc.

    (6) Ci cách, hin đi hóa giáo dc ngh nghip, to đt phá phát trin ngun nhân lc có k năng ngh cao.

    (7) Hin đi hóa và nâng tm giáo dc đi hc, to đt phá phát trin nhân lc trình độ cao và nhân tài để dn dt nghiên cu, đi mi sáng to.

    (8) Đy mnh hp tác, hi nhp quc tế sâu rng v giáo dục đào tạo.

    Trong đó, nhng đim mi, đt phá v nhim v, gii pháp bao gm:

    Một là, đột phá v th chế, chính sách: Sa đi, b sung, hoàn thin các quy đnh ca pháp lut v giáo dục và đào tạo đ tháo g các đim nghn, nút tht về cơ chế, chính sách, bo đm thông sut trong thc thi.

    Hai là, đột phá v qun lý, qun tr: Chuyn mnh t qun lý hành chính sang kiến to phát trin, qun tr hin đi. Đt phát trin giáo dục và đào tạo trong tư duy quản tr quc gia, qun tr xã hi.

    Ba là, đột phá v ngun lc đầu tư: Chi ngân sách nhà nước bo đm các điu kin giáo dc đt chun, phn đấu cơ cấu chi đầu tư 5%; chi cho giáo dục đi hc 3%.

    Bốn là, đột phá v phát trin đội ngũ nhà giáo, chuyên gia và nhân tài: Có chính sách ưu đãi đc thù, b trí đ ngân sách cho thu hút, đào tạo, bồi dưỡng đi ngũ nhà giáo ở trong nước và nước ngoài. B trí đ biên chế giáo viên theo tiêu chun; nâng ph cấp ưu đãi ngh đi với nhà giáo; huy động người có tài năng tham gia giảng dy các môn đc thù. Xây dựng chương trình thu hút ging viên xut sc từ nước ngoài với các ưu đãi vượt tri; thc hiện cơ chế giảng viên đồng cơ hữu.

    Năm là, đột phá trong chính sách h trợ người hc: Xây dng Qu hc bng quc gia, bố trí ngân sách nhà nước và huy động các ngun hp pháp khác đ cp hc bng h tr, khuyến khích hc tập, thu hút tài năng, cử đi học nước ngoài; ưu tiên học bng từ ngân sách nhà nước cho các ngành khoa học cơ bản, k thut và công ngh, nht là trình đ tiến sĩ.

    Sáu là, đột phá v t chủ và phát huy năng lực sáng to của các cơ s giáo dục, đào tạo: Xây dựng cơ chế t ch mnh m, to thun li tối đa cho các cơ sở giáo dc công lp phát huy ch đng và sáng to; đm bo quyn t ch đy đ, thng nhất cho các cơ sở giáo dc trong hot đng chuyên môn, qun tr ni b và hp tác quc tế, không ph thuc vào mc đ t ch tài chính.

    Bảy là, đột phá v năng lc ngoi ng, chuyn đi sng dng trí tu nhân to trong giáo dc: Chuyn đi s toàn din, ng dng công ngh và trí tu nhân to; phát trin h thng thông tin giáo dục.

Tin khác

arrow_upward